วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555




รวมหลากวิธีดูแลผิวหน้าสำหรับสภาพผิวแบบต่าง ๆ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เพราะผู้หญิงทุกคนล้วนมีสภาพผิวที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นผิวแห้ง ผิวเป็นสิวง่าย ผิวมัน หรือผิวผสม อีกทั้งยังไม่มีผลิตภัณฑ์ใดที่ผลิตออกมาแล้วสามารถใช้ดูแลครอบคลุมทุกสภาพผิวได้ในตัวเดียว เราทุกคนจึงจำเป็นต้องสรรหาวิธีการดูแลบำรุงผิวหน้าที่เฉพาะเจาะจงสำหรับแต่ละสภาพผิว และวันนี้กระปุกดอทคอมก็ได้รวบรวมวิธีการดูแลผิวหน้าสำหรับสภาพผิวแบบต่าง ๆ มาฝากกันค่ะ

     1. ผิวเป็นสิวง่าย ดูแลด้วยการสครับและมาส์ก
          สาเหตุที่ทำให้ผิวของคุณเป็นสิวง่ายเนื่องมาจากการผลิตน้ำมันของรูขุมขนที่มากเกินพอดี ทำให้ไปรวมกับคราบสกปรกหรือเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วจากผิวหน้าได้ง่าย จึงเกิดเป็นสิวขึ้น หากสามารถกำจัดน้ำมันที่ทำให้เกิดความมันส่วนเกินนี้ไปได้ สิวของคุณก็จะค่อย ๆ ลดลง โดยสามารถจัดการกับสาเหตุของสิวได้ด้วยการสครับผิวหน้าด้วยสครับที่อ่อนโยนเพื่อกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป และมาส์กหน้าด้วยมาส์กชนิดโคลนเพื่อดูดซับความมันส่วนเกินออกและปรับสมดุลให้กับผิวหน้า

     2. ผิวมัน ดูแลด้วย วอเตอร์-เบส มอยส์เจอไรเซอร์

          ผิวมันก็ต้องการการบำรุงเช่นกัน โดยให้เน้นเติมความชุ่มชื้นในปริมาณที่พอดีเพื่อปรับสมดุลของผิวโดยไม่เพิ่มความมันให้ผิวหน้า ซึ่งสามารถพบคุณสมบัตินี้ได้ในมอยส์เจอไรเซอร์ชนิดวอเตอร์-เบส (water-based moisturizer) ที่มีเนื้อบางเบา ซึมซาบได้ดี เพิ่มความชุ่มชื้นได้โดยไม่ทิ้งความเหนอะหนะและความมันไว้บนผิวหน้า

     3. ผิวผสม ทำความสะอาดด้วยคลีนเซอร์สูตรอ่อนโยน
          ผิวผสมมักมีความมันเป็นพิเศษที่ช่วงทีโซน (หน้าผาก-จมูก-คาง) แต่มีส่วนอื่น ๆ ที่ค่อนข้างแห้ง ควรทำความสะอาดด้วยคลีนเซอร์สูตรอ่อนโยน ซึ่งคอยดูแลส่วนผิวที่แห้งไม่ให้เสียความชุ่มชื้น และยังคอยปรับสมดุลให้กับผิวส่วนที่มันไปพร้อม ๆ กันด้วย

     4. ผิวแห้ง บำรุงด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ที่ช่วยเติมและกักเก็บความชุ่มชื้น

          ผิวของคุณแห้ง เพราะสูญเสียความสามารถในการผลิตน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวตามธรรมชาติไปหรือผลิตได้น้อย คุณจึงควรดูแลผิวด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่เติมความชุ่มชื้นให้ผิว และในขณะเดียวกันก็บำรุงความแข็งแรงให้ผิวซึ่งจะทำให้ผิวกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดีและยาวนานขึ้น นอกจากนี้หากเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์ที่มีนวัตกรรมสามารถปลดปล่อยความชุ่มชื้นให้ผิวได้ต่อเนื่องและยาวนานก็จะเหมาะกับผิวแห้งที่สุด

     5. เซรั่มเนื้องบางเบา สำหรับบำรุงทุกสภาพผิว

          เซรั่มเนื้อบางเบาเหมาะสำหรับใช้บำรุงทุกสภาพผิว โดยเลือกใช้สูตรที่เหมาะสมกับปัญหาผิวของคุณ (ลดเลือนจุดต่างดำ ริ้วรอย ฯลฯ) มันสามารถบำรุงผิวได้ล้ำลึกและเข้มข้นกว่ามอยส์เจอไรเซอร์ทั่ว ๆ ไป ในขณะเดียวกันด้วยเนื้อที่บางเบาก็ทำให้มันซึมเข้าสู่ผิวได้ง่ายไม่ทิ้งความเหนอะหนะ ส่วนใครที่ต้องการความชุ่มชื้นมากขึ้นเป็นพิเศษก็สามารถใช้มอยส์เจอไรเซอร์ครีมบำรุงซ้ำอีกครั้งได้

     6. สครับผิวหน้าสัปดาห์ละครั้ง สำหรับทุกสภาพผิว

          การสครับผิวหน้าสัปดาห์ละครั้งจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายไปแล้วซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของความหมองคล้ำออกไป ทำให้ผิวหน้าของคุณดูเปล่งปลั่งสดใสได้ตลอดเวลา และสำหรับผิวมันสามารถสครับบ่อยขึ้นเป็นสัปดาห์ละ 2 ครั้งได้ค่ะ

     7. ไม่ว่ามีสภาพผิวเช่นไร ต้องอ่อนโยนกับผิวรอบดวงตาเสมอ

          ทุก ๆ ครั้งที่มีการสัมผัสผิวหน้าไม่ว่าจะเป็นการทาครีมหรือแต่งหน้า ต้องให้ความอ่อนโยนเป็นพิเศษกับผิวรอบดวงตาเสมอ เพราะผิวส่วนนี้บอบบางมาก ๆ หากไม่ระมัดระวังก็จะเกิดริ้วรอยได้ง่าย การทาครีมให้ใช้ปลายนิ้วนางตบเบา ๆ ให้ครีมซึมลงไป ส่วนการเมคอัพรวมทั้งการล้างเครื่องสำอางก็ต้องไม่ทา ปาด หรือ ถู ให้หนักมือ


          ผิวแบบไหนก็สวยสุขภาพดีได้ ถ้ารู้จักการดูแลที่ถูกต้อง แล้วอย่าลืมกลับไปดูแลผิวของคุณกันด้วยนะคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น